Ateners

Welcome you to Ateners Forum!
Please, log in and have fun!
Ateners
.:: Chào mừng Bạn đến với Diễn đàn trực tuyến Ateners, lớp 061E10, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh - Mỹ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội Welcome to Ateners's Oficial Forum, Class 061E10, Faculty of English, Hanoi University of Languages and International Studies, Vietnam National University! ::.
:) Announcement Displayed!

    Sex education for children of grade 5

    Share
    avatar
    Lâm Oanh
    Atener
    Atener

    Female
    Number of posts : 2
    Age : 31
    Location : Hải Dương
    Jobs : Sinh viên
    Reputation : 0
    Points : 3524
    Registration date : 2008-10-01

    Sex education for children of grade 5

    Post by Lâm Oanh on Wed Oct 01, 2008 8:20 pm

    Trẻ con bây giờ được học nhiều cái mới và được dạy sớm nhỉ, đúng là sinh sau đẻ muộn có khác, lợi ơi là lợi...


    “Đố mẹ, tại sao lại thụ tinh được?”
    (Dân trí) - “Mẹ ơi! Đố mẹ trứng và tinh trùng kết hợp với nhau được gọi là ǵ? Tại sao lại thụ tinh được?” - Bé Tuấn Anh học lớp 5 trường Tiểu học Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội) hỏi mẹ như vậy khi vừa học môn Khoa học lớp 5.


    Mẹ không giải thích nổi!
    Chị Mai Hạnh, mẹ bé Tuấn Anh cho biết, sau khi học xong bài 4 “Cơ thể chúng ta được h́nh thành như thế nào?”, trong đó có h́nh vẽ mô tả khái quát quá tŕnh thụ tinh. Con nó hỏi tôi là: Mẹ ơi! Tại sao lại cho trứng và tinh trùng gặp được nhau hả mẹ?, tôi không biết giải thích như thế nào. Tôi bất ngờ quá v́ cháu c̣n nhỏ mà đă phải học chuyên sâu về vấn đề này.
    Được biết, trong nội dung Bài 4, sách Khoa học lớp 5, có viết: Cơ thể chúng ta được h́nh thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố. Quá tŕnh tinh trùng kết hợp với trứng được gọi là sự thụ tinh. Trứng đă được thụ tinh gọi là hợp tử... và mô tả khái quát quá tŕnh thụ tinh.
    Ngoài kiến thức này ra, sách c̣n yêu cầu học sinh xem h́nh vẽ và phân biệt đâu là thai 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng.
    Trong Bài 2-3 Nam hay Nữ? có đoạn: Đến một độ tuổi nhất định, cơ quan sinh dục mới phát triển, làm cho cơ thể nữ và nam có nhiều điểm khác nhau về mặt sinh học. Ví dụ: Nam thường có râu, cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng; Nữ có kinh nguyệt, cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng. Câu hỏi của bài là Nêu một số điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học?
    Và trong Bài 5 Cần làm ǵ để cả mẹ và bé đều khoẻ? đặt câu hỏi hóc hơn: Phụ nữ có thai nên và không nên làm ǵ? Tại sao? - Đến tôi thực sự c̣n lúng túng nữa là các bé học sinh lớp 5, chị Mai Hạnh nói.
    Cô giáo cũng... đỏ mặt
    Cô giáo Nguyễn Thị Bốn (đă nghỉ hưu), Trường Tiểu học Đồng Mai, với thâm niên hơn 30 năm trong nghề cho biết, việc học sinh lớp 5 được học giới tính là rất cần thiết và kịp thời. Tuy nhiên, với nội dung kiến thức này thực sự quá tải với học sinh lớp 5 và không phù hợp với các em, thậm chí xem h́nh vẽ chúng tôi cũng khó hiểu nữa là giảng cho các em.
    Được biết, sách Khoa học lớp 5, của Nhà xuất bản Giáo dục, Chủ biên là Bùi Phương Nga và Lương Việt Thái.
    Thạc sỹ tâm lư Đinh Đoàn, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới tính - Gia đ́nh - Phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) cho biết, ông cũng bất ngờ khi cầm cuốn sách này mà trong đó có nội dung như vậy.
    “Sách giáo khoa được Bộ GD-ĐT cho xuất bản th́ đă có nghiên cứu. Ở Việt Nam đưa kiến thức giới tính vào sách giáo khoa bây giờ so với nước ngoài là muộn nên nếu có sai th́ cũng đúng thôi. Có thể những người làm sách giáo khoa thực sự chưa hiểu và không đặt ḿnh vào lứa tuổi trẻ con, thậm chí không đặt ḿnh vào địa vị cô giáo dạy. Cô giáo lớp 5, thường chỉ học xong trung cấp, với kiến thức này với các cô c̣n xa lạ, đỏ mặt chứ nói làm sao dạy được trẻ em 10 tuổi. Các cô sẽ “bó tay” trong khi giảng dạy vấn đề này” - Chuyên gia tâm lư Đinh Đoàn cho hay.
    Ông Đoàn thắc mắc: “Khi đưa nội dung kiến thức vào sách giáo khoa là phải có mục đích, nhưng tôi không biết rằng, với học sinh lớp 5 mà đưa nội dung này vào th́ nhằm mục đích ǵ? Rơ ràng nội dung trứng và tinh trùng là từ ngữ tương đối khó hiểu với các em”.
    Theo chuyên gia này, các cháu 10, 11 tuổi là thời kỳ tiền dậy th́. 1,2 năm sau các cháu mới đến tuổi dậy th́. Ở đây nên cung cấp cho các cháu những kiến thức không phải bối rối khi đến tuổi dậy th́. Chẳng hạn như là hướng dẫn các em học sinh gái là thời gian tới các em sẽ phải đón nhận hiện tượng kinh nguyệt như thế nào, để khoảng lớp 6,7 khi có kinh th́ các em đă biết, vấn đề này ḿnh đă được học ở lớp 5, chứng tỏ là ḿnh lớn rồi, không phải bị bệnh. Đối với học sinh nam 12, 13 tuổi th́ khi phát triển hệ lông hoặc tinh trùng th́ các em không phải lo lắng và đó là hiện tượng đáng mừng.
    Bản thân học sinh lớp 5, bố mẹ c̣n ép ăn từng bữa một đă khó chứ làm sao mà truyền tải được kiến thức nhiều như thế này. Chỉ nên đưa kiến thức xác định là con trai, con gái nên ăn mặc như thế nào, ứng xử với các bạn khác giới như thế nào... c̣n quá tŕnh thụ thai, trứng và tinh trùng đă kết hợp với nhau như thế nào? Phụ nữ có thai nên và không nên làm ǵ? kiến thức này chỉ nên dành cho học sinh cấp III th́ phù hợp. Đặc biệt những h́nh ảnh ở đây th́ tôi nghĩ coppy nguyên bản trong cuốn sách dành cho sinh viên Y khoa.
    Bên cạnh đó, trong Bài 4, không nên để h́nh trứng, tinh trùng và bào thai như thế, học sinh rất ghê và nói rằng “ngày xưa ḿnh thế này ư”, tạo nên ấn tượng không hay. Bài tinh trùng và trứng, cô giáo không giảng được bảo học sinh về hỏi bố mẹ, bố mẹ dù có hiểu nhưng khó diễn đạt cho con hiểu.
    “Nói chung, trước khi đưa nội dung nào vào sách giáo khoa th́ phải xác định đưa nội dung nào vào phù hợp với lứa tuổi. Đây là sự quá tải nặng nề về kiến thức với trẻ em” - Thạc sĩ tâm lư Đ́nh Đoàn nhận định.
    Hồng Hạnh

      Current date/time is Sat May 26, 2018 12:58 pm